Việc đánh giá Piano cơ hiện nay khá cảm tính, ta thường nghe nhiều từ cảm thán như: tuyệt vời, hay, rất chuẩn… chưa đưa ra một khái niệm cụ thể về giá trị nghệ thuật, công nghệ sản xuất hay công dụng từng bộ phận. Tùy thiết kế và vật liệu đầu vào khác nhau, dẫn đến chất lượng từng bộ phận và tổng thể chiếc đàn khác nhau.
Trung bình Piano cơ được tạo thành từ hơn 12.000 chi tiết. Tuy nhiên, đâu là bộ phận tối quan trọng tạo âm thanh chuẩn mộc (acoustic) và giá trị cốt lõi từng chiếc đàn. Không chỉ nghệ sĩ, giáo viên Piano mà ngay cả chúng ta, những người đang sở hữu đàn cũng ít quan tâm vấn đề này.
Chúng ta thường xét về giá, sự phổ biến thương hiệu hay vài một vài mẫu Piano cơ quen thuộc thay vì tìm hiểu kỹ hơn chất lượng bên trong. Với hiểu biết hạn chế của mình, TED SAIGON xin chia sẻ thông tin cơ bản về ba (03) bộ phận tối quan trọng tạo nên âm thanh chuẩn mộc & độ bền giữa chiếc Upright Piano mới và cũ.
Thứ nhất, hệ thống giữ dây & truyền âm: | Gọi là Agraffe |
Thứ hai, trụ lưng sau: | Gọi là Back Post |
Thứ ba, bộ máy Piano: | Gọi là Action |
I. Hệ thống giữ dây & truyền âm: Agraffe
=> Piano cũ/phổ thông không sử dụng Agraffe
=> Piano mới/cao cấp sử dụng Agraffe
Ở phần bass của Piano cũ/phổ thông sử dụng chốt đinh thay vì Agraffe (xem hình). Chốt đinh có cấu tạo tròn nên bề mặt tiếp xúc với dây bass ít và phải chịu cường độ rung động lớn, khiến việc giữ dây để thực hiện chức năng truyền âm ổn định sẽ không tinh tế, mượt mà dẫn đến khả năng truyền âm đến Soundboard có phần hạn chế.
Phần bass Upright Piano cũ/phổ thông sử dụng chốt đinh (khoang đỏ)
Upright Piano mới/cao cấp sử dụng hệ thống Agraffe ở khu vực dây bass, thậm chí nhiều hãng còn trang bị ở khu vực dây treble và middle (điều chỉ thấy trong thiết kế của Grand Piano). Agraffe có bề mặt tiếp xúc rộng hơn với dây đàn. Mỗi dây được giữ gọn trong Agraffe. Nên với bất kỳ cường độ rung động nào thì dây vẫn trở về vị trí ban đầu, không xê dịch. Tăng khả năng truyền âm ổn định đến Soundboard. Âm thanh đầy đủ, trung thực và tinh tế hơn.
Upright Piano mới/cao cấp
sử dụng Agraffe
II. Trụ lưng: Back Post
=> Piano cũ/phổ thông gồm 4-5 trụ lưng nhỏ
=> Piano mới/cao cấp gồm 5-6 trụ lưng lớn
Trụ lưng Upright Piano cũ/phổ thông chế tác theo kỹ thuật ghép gỗ (laminated) hoặc sử dụng gỗ nguyên khối tiết diện nhỏ hoặc gỗ tạp… hiếm khi cùng loại với gỗ soundboard. Giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh nhưng vô hình chung làm giảm chất lượng đàn. Tác dụng đồng cộng hưởng âm thanh với soundboard kém do gỗ khác loại. Sức mạnh chịu lực với khung gang để giữ lực căng của 240 dây đàn (trên dưới 20 tấn) yếu, kém bền.
Trụ lưng Upright Piano cũ/phổ thông
Trụ lưng Upright Piano mới/cao cấp được chế tác theo kỹ thuật gỗ nguyên khối (solid) có tiết diện lớn, cùng loại với gỗ soundboard. Hạn chế thất thoát âm thanh. Nhận và phản hồi âm thanh trở lại soundboard để quá trình cộng hưởng diễn ra liên tục. Âm thanh có “trọng lượng”, tròn, đều, chắc, độ vang, rền và sâu. Nội lực âm thanh như chiếc baby Grand Piano. Trụ lưng có kết cấu thông minh. Sức mạnh chịu lực với khung gang để giữ lực căng của 240 dây đàn (trên dưới 20 tấn) bền bỉ theo thời gian.
Trụ lưng Upright Piano mới/cao cấp
III. Bộ máy: Action (trái tim của Piano)
=> Piano cũ/phổ thông có cấu tạo Damper head đơn giản, Hammer rail không có lõi gỗ, Jack bằng nhựa.
=> Piano mới/cao cấp có cấu tạo Damper head cầu kỳ, Hammer rail có lõi gỗ, Jack bằng gỗ.
Bộ máy Upright Piano phổ thông/cũ
Bộ máy Upright Piano mới/cao cấp
[1] Đầu giảm âm/tiêu âm: Damper head
Damper head của Upright Piano cũ/phổ thông có kết cấu nỉ-nỉ-gỗ. Khả năng chặn âm thanh “sạch” như mong muốn rất thấp. Độ vang âm vẫn còn nên âm thanh bị chồng lên nhau, gây nhòe, khó thoả mãn yêu cầu khó tính của người chơi cũng như người thưởng thức sành điệu.
Damper head Upright Piano cũ/phổ thông
Kết cấu: Nỉ trắng-nỉ đỏ-gỗ
Damper head của Upright Piano mới/cao cấp có kết cấu nỉ-nỉ-gỗ-nỉ-nỉ. Khác biệt ở 02 lớp nỉ cuối cùng nhưng thể hiện sự tinh thế trong thiết kế và yêu cầu khắt khe của phân khúc Piano mới/cao cấp. Sự khác biệt trên giúp tăng khả năng chặn âm “sạch” và những rung chấn nhỏ còn lại của dây đàn. Kết cấu damper head này trải dài từ phần treble, middle đến phần bass, hạn chế dư âm ảnh hưởng đến quá trình cộng hưởng.
Damper head của Upright Piano mới/cao cấp
Kết cấu: Nỉ trắng-nỉ đỏ-gỗ-nỉ đỏ-nỉ xanh
[2] Ray đỡ búa: Hammer rail
Hammer rail của Upright Piano cũ/phổ thông không có lõi gỗ. Phần đệm búa màu xanh lá thường dùng mút. Nếu hãng nào dùng nỉ thật thì chỉ là một lớp nỉ mỏng. Tối ưu hóa chi phí vật liệu, giảm giá thành Piano.
Hammer rail Upright Piano cũ/phổ thông
không có lõi gỗ.
Hammer rail của Upright Piano mới/cao cấp có lõi gỗ xuyên suốt theo chiều dài ray. Giảm tỷ lệ cong vênh, ngăn âm thanh len lõi vào ray kim loại gây tạp âm khiến âm thanh mất chất mộc, gãy âm sắc và bị nhòe. Nhờ đó âm thanh tập trung cộng hưởng với những chi tiết/bộ phận khác làm từ gỗ. Phần đệm búa màu xanh là nỉ thật.
Hammer rail Upright Piano mới/cao cấp
có lõi gỗ xuyên suốt.
[3] Thanh chuyền chuyẻn động: Jack
Jack của Upright Piano cũ/phổ thông làm từ nhựa tổng hợp. Ưu điểm là dễ thi công, tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả âm thanh tiêu chuẩn mộc không cao.
Jack Upright Piano cũ/phổ thông sử dụng
làm từ nhựa
Jack của Upright Piano mới/cao cấp làm từ gỗ, thi công cầu kỳ, chất gỗ đồng nhất với gỗ làm bộ máy. Tăng tiêu chuẩn âm thanh mộc của chiếc Piano cơ.
Jack Upright Piano mới/ cao cấp
làm từ gỗ
Với sự khác biệt của 3 bộ phận tối quan trọng nêu trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết chiếc đàn của mình có bao nhiêu bộ phận phổ thông/cao cấp. Ngoài ra còn nhiều cách khác để biết chiếc đàn thuộc phân khúc nào như nước sơn, bánh xe.
Upright Piano mới/cao cấp sở hữu nước sơn trong, có chiều sâu, phẳng như gương, không gợn sóng. Upright Piano cũ/phổ thông thì ngược lại.
Upright Piano mới/cao cấp sở hữu bánh xe kép giúp phân bố trọng lượng đều và dễ di chuyển. Upright Piano cũ/phổ thông dùng bánh xe đơn khó di chuyển.
Tuy nhiên trên thực tế trong quá trình nghiên cứu chúng tôi nhận thấy sẽ có trường hợp Upright Piano mới/cao cấp có đủ 3 bộ phận tối quan trọng như mô tả nhưng cũng có trường hợp chỉ có 2 bộ phận. Với Upright Piano cũ/phổ thông đôi lúc lại được trang bị 1 trong 3 bộ phận tối quan trọng. Do vậy, chúng tôi tin rằng có nhiều cách, nhiều hướng, nhiều chi tiết nhỏ khác nữa để đánh giá khách quan đâu là chiếc Upright Piano tiêu chuẩn/phổ thông/cao cấp. Từ đó người chơi dễ dàng lựa chọn chiếc Piano phù hợp với tài chính, trình độ của mình, xứng tầm đầu tư.
TED SAIGON – ĐỊA CHỈ TIN CẬY, UY TÍN
Mỗi sản phẩm đều được nhà sản xuất dày công nghiên cứu để phục vụ từng đối tượng cụ thể, không gian nhất định, mục đích sử dụng khác nhau. Để chọn cho mình chiếc Piano tốt với giá cả phù hợp, vui lòng liên hệ TED SAIGON để được tư vấn chu đáo, tận tình và đến trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.
Chi nhánh TP.HCM:
- CS1: 204 Phạm Thái Bường, P. Tân Phong, Quận 7, TP.HCM
- CS2: 107 Đào Trí, phường Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM
Chi nhánh Hà Nội:
- CN 01: 74 Trương Công Giai, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
“Chúng tôi, TED SAIGON dưới sự dẫn dắt của Nhà âm nhạc học, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà
luôn sẵn sàng đồng hành cùng Quý vị”
Liên hệ để được hỗ trợ & trải nghiệm: [Hotline - 0836 006 600]