♫ RITMÜLLER RS280 ♫
CHIẾC GRAND PIANO TỐI CAO CỦA MỌI PHÒNG HÒA NHẠC

Trong tạp chí Piano Buyer xuất bản năm 2019, chủ biên Larry Fine nhận xét:

Sự thành công về thiết kế cũng như âm thanh trong các model mới đây của Ritmüller là dấu ấn, là bước ngoặt quan trọng của ngành công nghiệp sản xuất piano thế giới. Tôi rất thích piano của Ritmüller bởi sự tinh tế và chất lượng của các model mới RS và RSH của họ; tôi cho rằng sự cải tiến tuyệt vời của Ritmüller sẽ thỏa mãn mọi yêu cầu của người chơi, người nghe và người yêu thích nhạc cụ này”.

Piano Buyer – tạp chí của Mỹ dành cho “người mua piano” uy tín nhất thế giới. Với lịch sử gần 40 năm, Piano Buyer là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động độc lập trong đánh giá chất lượng và gợi ý “giá mua” của tất cả các hãng Piano nổi tiếng trên thị trường bởi những nghệ sĩ Piano, các nhà nghiên cứu công nghệ sản xuất Piano hàng đầu thế giới.  Piano Buyer còn được người tiêu dùng tin tưởng bởi đội ngũ xuất bản uy tín và các cộng sự dày dặn kinh nghiệm. Tổng biên tập tạp chí Piano Buyer là kỹ thuật viên cao cấp, Pianist người Mỹ Larry Fine. Ông cũng là tác giả cuốn sách “The Piano Book: Buying & Owning a New or Used Piano” – một “Bách khoa toàn thư” về piano, là cuốn sách “gối đầu” của những nhà nghiên cứu piano, nhà sản xuất piano và những người đam mê nhạc cụ “quý tộc” này.

Piano Buyer ra đời từ hơn 30 năm trước, khi mà ngay đất nước Mỹ vẫn chưa có một tạp chí hay một tổ chức nghiên cứu, phân tích thị trường piano đáng tin cậy. Ngay lập tức, Piano Buyer đã thành công khi các tiêu chí đánh giá chất lượng, giá trị nghệ thuật cũng như định giá sản phẩm một cách khách quan, trung thực và chuyên nghiệp hầu hết các thương hiệu piano lâu đời của Mỹ như Cunningham, Mason&Hamlin, Balwin., Steinway&Sons… và những thương hiệu piano lớn, nổi tiếng đến từ châu Âu như Chris Maene, Fazoli, Bosendorfer, Schimmel, Grotrian-Steinweg, Bluthner, Estona, Sauter, C.Bechstein, Steingaeber&Sohne.., châu Á như Shigeru kawai, Yamha, Pearl River, Samick, Young Chang…

Uy tín của Piano Buyer được xây dựng và cũng cố bởi Larry Fine (chủ biên) cùng với nhà âm nhạc học, tiến sĩ âm nhạc, chuyên gia đánh giá chất lượng piano người Mỹ Owen Lovell; chuyên gia tư vấn Piano, Giám đốc Trung tâm âm nhạc Jason’s Music Center Steve Cohen; Nhà thiết kế tạp chí Piano Buyer Julie Gallagher; chuyên gia kỹ thuật Acoustic Piano Mr Del Fandrich & Mr Sally Phillips; chuyên gia kỹ thuật Digital piano Stephen FortnerMr Jerry Kovarsky.

Larry Fine - Chủ biên tạp chí PianoBuyer
Larry Fine - Chủ biên tạp chí PianoBuyer

I. RITMULLER RS280 – SINH RA ĐỂ KHÁC BIỆT

Trong sự vận động không ngừng của ngành công nghiệp chế tác nhạc cụ piano, các thiết kế của Ritmuller (Est.1795) càng trở nên tinh tế về hình thức lẫn chất lượng. Sự ra đời Series RS của Ritmuller như một quy luật về sự công bằng/hợp lý giữa “giá trị nghệ thuật/giá trị sử dụng”“giá trị đầu tư” cho người mua.

RS280 là mẫu đàn hòa nhạc Grand Piano đỉnh cao có giá và chất lượng hoàn hảo nhất trong phân khúc thưởng lãm cao cấp “High-End Luxury” từ 3,5 tỷ – 25 tỷ đồng. RS280 là tên viết tắt của “Ritmuller Supreme”, số 280 là chiều dài của đàn 2m80. Series RS nói chung hay model RS280 nói riêng có thiết kế hiện đại mang ý nghĩa hướng đến sự đổi mới, là đại điện của công nghệ sản xuất Piano thế kỷ 21, là tinh hoa của tay nghề thủ công truyền thống Đức được tiếp nối & phát huy bởi 02 bậc thầy chế tác piano hàng đầu người Đức gốc Thụy Sĩ là Lothar Thomma Stephan Mohler.

RS280 hẳn là “tuyệt phẩm” không thể chối từ dành cho những “tín đồ” yêu thích tiếng đàn Châu Âu, không chỉ nghệ sĩ piano mà nhiều nhạc viện, sân khấu biểu diễn, phòng hòa nhạc cao cấp chọn lựa để phục vụ biểu diễn, và ghi hình chuyên nghiệp.

Tìm hiểu lịch sử  thương hiệu Ritmuller “Thương hiệu Piano cao cấp, lâu đời nhất nước Đức” tại đây:https://tedsaigonpiano.com/piano-cho-ban/thuong-hieu-chung-loai-phan-khuc-vi/ritmuller-thuong-hieu-piano-cao-cap-lau-doi-nhat-nuoc-duc/

II. RITMULLER RS280 – ĐƯỢC BÁN TẠI VIỆT NAM THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG

RS280 thuộc series “Ritmuller Supreme” được sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam nói riêng và Quốc tế nói chung chỉ theo đơn đặt hàng vì nguyên vật liệu đầu vào để chế tác phân khúc thưởng lãm cao cấp (High-end Luxury) phải là vật liệu quý, hiếm, được tuyển chọn & gia công tỷ mỹ (100% thủ công) từ 1 đến 1.5 năm chỉ bởi bậc thầy piano kinh nghiệm trên 40 năm như Lothar Thomma hay Stephan Mohler.

Nhiều nghệ sĩ piano/Pianist chuyên nghiệp cho rằng đây là “nhược điểm” lớn của những dòng piano thủ công siêu cao cấp, đặc biệt “Made in Germany”. Điều này hoàn toàn hợp lý, bởi từ thế kỷ thứ 19 Đức đã sớm tiếp thu những tinh ho,  liên tục cải tiến kỹ nghệ sản xuất để nhanh chóng trở thành “cái nôi của ngành chế tác Piano”. Với vai trò là “anh cả” trong ngành nên bất kỳ sản phẩm/model không chỉ riêng của thương hiệu Ritmuller mà nhiều thương hiệu khác xuất xứ “Germany” đều phải tuân thủ quy trình chế tác nghiêm ngặt của 01 chiếc piano, mỗi series/model đến tay người nghệ sĩ/người yêu piano phải là những “kiệt tác” đỉnh cao của chuẩn mực, phải sở hữu những“đặc trưng” của tay nghề chế tác thủ công Đức: chất lượng âm thanh hoàn hảo, độ nhạy action cực cao, thiết kế tinh xảo, bền bỉ theo thời gian,… xứng tầm để trải nghiệm và “đầu tư”.

Khoác trên mình lớp Veneer đen bóng, RS280 toát lên vẻ đẹp huyền bí, lịch lãm và sang trọng; không chỉ sở hữu đầy đủ “bản chất” của một chiếc đàn hòa nhạc với nội lực mạnh mẽ mà còn “sắc thái” cân bằng giữa phần treble trong sáng, phần middle hài hòa, phần bass trầm lắng; RS280 sẵn sàng chinh phục những trái tim người chơi piano “khó tính” và làm hài lòng người thưởng thức “sành điệu”.

Tại thị trường Việt Nam, mẫu đàn hòa nhạc Grand piano Ritmuller RS280 được đánh giá là đối thủ “nặng ký” trong phân khúc thưởng lãm cao cấp (High-end Luxury), cạnh tranh với nhiều thương hiệu piano Quốc tế: Kayserburg (Germany), Steingraeber & Söhne (Germany), Chris Maene (Belgium), Mason & Hamlin (USA), Pleyel (France), Steinway & Sons (USA)… hay thương hiệu piano nội địa: Yamaha (Japan), Kawai (Japan)…

III. THÔNG SỐ KỸ THUẬT RITMULLER RS280

1. Dây đàn (Strings): Röslau (Made in Germany) và Pitthan Draht (Made in Germany)

Góp phần tạo nên chất âm chuẩn mực của sự “hoàn hảo” mà bất cứ phòng hòa nhạc cao cấp nào cũng mong muốn sở hữu, RS280 sử dụng dây đàn “Röslau – Est.1882” và  “Pitthan Draht – Est.1983” – hai hãng chuyên sản xuất dây đàn piano siêu cao cấp hàng đầu thế giới đến từ CHLB Đức. Các thương hiệu piano hàng đầu đang sử dụng dây đàn “Röslau” và  “Pitthan Draht”: Kayserburg, Ritmuller, Seiler, Bluthner, Steingraeber & Sohne, Haessler, August Forster, Steiway & Sons, Bösendorfer, Schimmel, Bechstein…

2. Phím đàn (Keyboard): gỗ Vân Sam (Made in Germany, made in Czech Republic’s)

Từng lỗi gỗ phím trắng, bệ đỡ phím của RS280 được các bậc thầy/chuyên gia piano trực tiếp tuyển chọn & gia công từ những thân gỗ vân sam quý hiếm thuộc khu rừng được bảo vệ nghiêm ngặt lớn nhất Trung Âu là rừng Bavarian (Germany) và rừng Bohemian (Czech Republic’s – Cộng hòa Séc), gỗ vân sam tại đây có tuổi thọ lên đến 600 năm, vân gỗ thẳng, đều, mịn, độ đàn hồi cao & ổn định.  Đặc biệt, phím trắng RS280 được phủ lớp chất liệu giả ngà Ivory cao cấp, chống trơn trượt và gia tăng độ bám cho các ngón đàn điêu luyện của người nghệ sĩ.

Phím đen RS280 hoàn toàn được làm từ gỗ Mun đen (ebony) nguyên vân, sinh trưởng nhiều tại các khu rừng thuộc Sri Lanka Ấn Độ, Tây Phi, Indonesia,… tạo nên điểm nhấn tự nhiên và đảm bảo chất âm mộc (acoustic) vốn có của một chiếc đàn hòa nhạc đỉnh cao.

3. Bộ máy Piano (Action): Louis Renner (Made in Germany)

Nhằm đảm bảo độ nhạy cực cao, phản hồi chính xác từng “lực phím” từ mạnh nhất đến nhẹ nhất khi người nghệ sĩ biểu diễn; RS280 sử dụng bộ máy thiết kế “customization” & sản xuất theo công nghệ hiện đại bậc nhất CAPE – Computer Assisted Piano Engineering dành riêng cho đàn hòa nhạc của hãng Louis Renner – hãng sản xuất Action Piano cao cấp hàng đầu thế giới. Action của RS280 được làm từ gỗ thích (maple) nguyên khối, quý hiếm thuộc rừng phía Bắc & Đông Bắc Hoa Kỳ, tuổi thọ lên đến 300 năm, chất gỗ rắn chắc, dẻo dai.

88 Lõi búa (core hammers) của RS280 được làm từ gỗ siêu cứng & nguyên khối bubinga nâu đỏ thuộc rừng Cameroon, Gabon và Bờ Biển Ngà của Châu Phi tạo nên hệ thống búa siêu bền, chống chọi mọi sự thay đổi nhiệt độ môi trường xung quanh. Đặc biệt bao quanh lõi búa tạo để thành hình đầu búa (hammers head) tròn đều là lớp nỉ mềm & mịn làm từ lông cừu thuần chủng Merino, giống cừu cao cấp có nguồn gốc từ Tây Ban Nha góp phần tạo nên âm thanh tinh tế của tổng thể chiếc đàn dù đó là lần chạm phím đầu tiên hay lần thứ hàng triệu của người nghệ sĩ.

4. Khối giữ Pin (Pinblock): gỗ dẻ gai đỏ (Made in New Zealand)

Pinblock của RS280 được sản xuất theo phương pháp ép thủy lực 20 lớp (plywoods) gỗ dẻ gai đỏ (red beech) quý hiếm, sinh trưởng trong môi trường khắc nghiệt tại bờ biển phía Tây New Zealand, tuổi thọ lên đến 300 năm, thân gỗ rắn chắc, dẻo dai, vân gỗ thẳng thích hợp chịu lực căng 20-30 tấn của 240 dây đàn & giữ vị trí chốt pin cố định tự nhiên, bền bỉ theo tuổi thọ đàn mà không cần khoan hay xoáy vít góp phần truyền âm thanh đến soundboard nhanh nhất, chính xác nhất.

5. Bảng khuếch đại âm thanh & trụ lưng: gỗ Vân Sam (Made in Germany, made in Czech Republic’s)

Bảng khuếch đại âm thanh (Soundboard) & trụ lưng (back post) của RS280 được các bậc thầy/chuyên gia trực tiếp tuyển chọn & gia công từ những thân gỗ vân sam quý hiếm thuộc khu rừng được bảo vệ nghiêm ngặt lớn nhất Trung Âu là rừng Bavarian (Germany) và rừng Bohemian (Czech Republic’s – Cộng hòa Séc), gỗ vân sam tại đây có tuổi thọ lên đến 600 năm, sở hữu hình thức & chất lượng tốt nhất: vân gỗ thẳng, đều, mịn, độ đàn hồi cao & cộng hưởng tốt.

Trụ lưng (back posts) của RS280 là hệ thống 04 trụ to lớn đều được làm từ cùng thân gỗ Vân Sam của Soundboard. Thiết kế này khiến việc thi công rất cầu kỳ và giá thành cũng cao hơn nhiều so với mẫu đàn cùng phân khúc của hãng piano khác vì họ chỉ dùng trụ lưng làm từ gỗ tạp/ghép – laminated như vậy không cùng loại gỗ với soundboard nên không đồng cộng hưởng âm thanh tối ưu. Trụ lưng là bộ phận hết sức quan trọng, ngoài chức năng như “Sounboard”, trụ lưng RS280 còn phải đồng chịu lực căng với khung gang (frame) 20-30 tấn của 240 dây đàn.

6. Thanh giằng (Ribs): gỗ Vân sam (Made in Germany, made in Czech Republic’s)

Góp phần gia cố sức mạnh cho soundboard, RS280 sử dụng 18 thanh giằng (ribs) kết nối chặt chẽ với soundboard được làm từ cùng thân gỗ vân sam quý hiếm thuộc khu rừng được bảo vệ nghiêm ngặt lớn nhất Trung Âu là rừng Bavarian (Germany) và rừng Bohemian (Czech Republic’s – Cộng hòa Séc), gỗ vân sam tại đây có tuổi thọ lên đến 600 năm, có hình thức & chất lượng tốt nhất: vân gỗ thẳng, đều, mịn, độ đàn hồi cao & cộng hưởng tốt.

Ngoài chức năng tăng cường khả năng kết nối liền mạch của từng miếng gỗ (strips) của soundboard. Mỗi thanh giằng (ribs) cách nhau 3 – 4 inch cố định theo góc gần 90 độ so với vân gỗ soundboard; hai đầu thanh giằng (ribs) được mài gọn, mịn để tổng thể soundboard không quá cứng nhưng vẫn đảm bảo sự mềm mại, dẻo dai nhằm phục vụ tốt cho việc truyền & giữ âm của cả chiếc đàn.

7. Cầu âm/ngựa đàn (Brigde): gỗ dẽ gai trắng (Made in Germany) và gỗ thích (Made in USA)

Phần treble & bass của RS280 được làm từ gỗ dẻ gai trắng (white beech) sinh trưởng trong môi trường khắc nghiệt tại Đức, tuổi thọ lên đến 1000 năm, thân gỗ rắn chắc, bền bỉ đặc biệt rất dẻo dai để tạo đường cong uyển chuyển theo chiều dài dây đàn & khung gang &; có vân gỗ thẳng, đều & mịn để truyền âm thanh trọn vẹn đến soundboard trong suốt quá trình vận hành của đàn.

Kết hợp với gỗ dẻ gai trắng (white beech), cầu âm RS280 đặc biệt sử dụng thêm gỗ thích (maple) siêu cứng, nguyên khối & quý hiếm sinh trưởng nhiều tại vùng rừng phía Bắc & Đông Bắc Hoa Kỳ, tuổi thọ lên đến 300 năm, thân gỗ rắn chắc, dẻo dai, chịu lực tốt, chống chọi mọi sự thay đổi nhiệt độ góp phần tạo sự ổn định & gia tăng sức mạnh âm thanh khi truyền qua cầu âm.

8. Công nghệ và quy trình sản xuất: CAEP & CNC

Ritmuller RS280 được sản xuất thủ công 100% theo quy trình chế tạo piano truyền thống của Đức kết hợp với hai (02) công nghệ sản xuất piano hiện đại bậc nhất hiện nay là CNC (Computer Numerical Control) & CAPE (Computer Assisted Piano Engineering) để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối cho từng chi tiết bộ phận piano.

Nhà máy sản xuất Model RS280 – Wilhelm Schimmel Pianofortefabrik GmbH(Friedrich-Seele-Strasse 2038122, Braunschweig, Germany)

9. Kỹ sư hàng đầu thế giới: Lothar Thomma và Stephan Mohler (người Đức, gốc Thụy Sỹ)

Giáo sư Piano, Pianist Lothar Thomma:

  • Nhà thiết kế cho hơn 20 thương hiệu piano lớn nhất thế giới .
  • Nguyên Giám đốc “Hiệp hội các nhà sản xuất Piano Đức”
  • Nguyên Chủ tịch “Hiệp hội các nhà sản xuất piano Châu Âu”
Nhà thiết kế và sản xuất piano cao cấp, Stephan Mohler:

Nhà thiết kế và sản xuất piano cao cấp, Stephan Mohler:

  • Kỹ sư trưởng kiêm Giám đốc kỹ thuật & chất lượng Tập đoàn Pearl River Piano Group
  • Nguyên trưởng phòng sản xuất Piano Buyer & Jacobi AG Piano Factory (Thụy Sĩ)
  • Nguyên trưởng ban kỹ thuật Krompholz Bern, nhà phân phối Piano (Thụy Sĩ)
  • Nguyên trưởng nhóm kỹ thuật chuyên phục chế đàn Steinway
  • Cựu giảng viên nghiên cứu & phát triển Công nghệ Piano tại C.Bechstein, Berlin (Đức)
  • Nguyên trưởng phòng sản xuất của C.Bechstein, Berlin (Đức)

SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ

III. RITMULLER RS280 – GÃ “NHẠC TRƯỞNG” ĐẠI TÀI

“Trăm nghe không bằng mắt thấy”, với niềm kiêu hãnh là “Chiếc Grand Piano tối cao của mọi phòng hòa nhạc”; Ritmuller RS280 tiếp tục khẳng định danh tiếng của mình khi được chọn là Grand Piano Concert để các nghệ sĩ cổ điển (classical pianists) và nghệ sĩ đương đại (contemporary artists) gửi gắm những ngón đàn điêu luyện tại buổi hòa nhạc “THE DUBLIN CONCERT” tổ chức tại nhà hát Bord Gáis Energy Theater nằm ở Docklands thuộc thành phố Dublin nước Ireland vào ngày 10 tháng 07 năm 2021.

Bord Gáis Energy Theater được mệnh danh là nhà hát lớn nhất Ireland được thiết kế bởi Daniel Libeskind (kiến ​​trúc sư, nghệ sĩ, giáo sư và nhà thiết kế người Mỹ gốc Ba Lan) và được xây dựng bởi Joe O’Reilly (kỹ sư đại tài người Ireland)  với kinh phí hơn 50 triệu euro. Mỗi năm nhà hát Bord Gáis Energy Theater tổ chức khoảng 330 sự kiện âm nhạc, nghệ thuật, hòa nhạc, nhạc kịch… quan trọng quy mô quốc tế với số vé bán ra khoảng 500.000 vé thu về hơn 8 triệu euro. Chiếm 90% các sự kiện nghệ thuật được tổ chức tại các nhà hát lớn tại West End theatres (London) hay Broadway theatre (New York, USA).

Khu vực bên ngoài nhà hát Bord Gáis Energy Theater tại Docklands, Dublin, Ireland

Khu vực bên trong nhà hát Bord Gáis Energy Theater tại Docklands, Dublin, Ireland

Tại buổi hòa nhạc “THE DUBLIN CONCERT”, David Syme Ritmuller RS280 đã “hòa làm một” để trở thành gã “nhạc trưởng” đại tài làm chủ khán phòng, điều khiển hàng trăm ngàn con tim yêu piano hướng đến những chất âm mạnh mẽ & giai điệu hùng hồn nhưng không kém phần tinh tế, sâu lắng của những tác phẩm lãng mạn & cổ điển mà từ lâu đã trở nên huyền thoại từ thế kỷ 18-19 ra đời dưới ngòi bút của những nhà soạn nhạc lẫy lừng như: Chopin,Franz Liszt, Rachmaninoff, Tchaikovsky, Grieg, Schumann, Gershwin…

David Syme sinh năm 1949. Ồng được xem là một trong những “cây đại thụ” piano hiếm hoi còn lại của nước Mỹ. Ông đang sống và tiếp tục sự nghiệp biểu diễn của mình tại Ireland từ 2005.

“Táo bạo và mạnh mẽ, tinh tế và dịu dàng, đôi bàn tay của David syme như có phép màu, ông triệu hồi bất cứ điều gì từng nốt nhạc yêu cầu và thêm vào đó sự quyến rũ mê hoặc của riêng ông ấy” – đây có lẽ là những mỹ từ đẹp nhất mà đồng nghiệp, cộng sự, giới chuyên môn dành cho David syme khi được hỏi về cảm nhận của họ về ông.

Là cựu sinh viên của Đại học Juilliard, Indiana và Arizona ông may mắn được theo học với bậc thầy/huyền thoại piano như Jorge Bolet (Đại học Indiana), Ozan Marsh (Đại học Arizona), Sascha Gorodnitzki ( Đại học Juilliard), Sascha Gorodnitzki, Ania Dorfmann, Constance Keene, nghiên cứu âm nhạc cùng Louis Kentner (trường âm nhạc Yehudi Menuhin, Anh).

Trong những năm 1990, David Syme đã biểu diễn hơn 180 buổi hòa nhạc trên khắp nước Mỹ với tư cách là “Đại sứ âm nhạc”. Đặc biệt ông là một trong số ít những nghệ sĩ piano khi đấy biểu diễn cho các lãnh tụ quốc gia như tổng thống Mexico, tổng thống Bill Clinton hay cùng nhà soạn nhạc lừng danh người Mỹ George Gershwin tại Mexico. Mười năm (10) sau đó, năm 2000, ông trở thành nghệ sĩ độc tấu với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Cộng hòa Séc. Tiếp đến là chuỗi lưu diễn của ông tại những địa điểm danh tiếng: trung tâm hòa nhạc Carnegie Hall (New York, USA), trung tâm nghệ thuật Lincoln Center (New York, USA), trung tâm văn hóa Quốc gia Kennedy Center (Washington DC, USA), trung tâm hòa nhạc Wigmore Hall (London, UK) cùng nhiều trung tâm nghệ thuật hàng đầu tại hơn 17 quốc gia thuộc châu Âu, Canada và Mexico.

David syme cũng là nghệ sĩ piano thu âm 20 đĩa CD với 03 dàn nhạc danh giá là Royal Philharmonic, Vienna Symphony, Czech National Symphony; và biểu diễn cùng dàn nhạc Mỹ, Châu Âu các tác phẩm Concerto của những nhà soạn nhạc bậc thầy Tchaikovsky, Grieg, Schumann, Franz Liszt E-Flat, Gershwin và Rachmaninoff 2nd & 3rd.

David Syme – Prelude from English Suite in A Minor (J S Bach)

David Syme “tĩnh lặng” bên cây đàn Ritmuller RS280 trước khi bước vào buổi biểu diễn

David Syme & Ritmuller RS280 – tâm điểm của buổi hòa nhạc the Dublin concert

Góp phần trình diễn tại buổi hòa nhạc the Dublin concert còn có giới nhạc sĩ, nghệ sĩ đương đại nổi tiếng như: Nathan Mac, Jacob Koopman, Muireann, Gemma Cox, Megan Burke, Colm Gavin, Martin McDonnell, Sophie Doyle Ryder, Pastiche, and Seán Rooney Last Apollo.

Từ lâu thương hiệu Piano Ritmuller (cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19) đã được coi là thương hiệu piano cao cấp, lâu đời nhất nước Đức, cũng chính lẽ đó Ritmuller trở thành lựa chọn hàng đầu và gắn liền với tên tuổi các nhà soạn nhạc thiên tài như nhạc sĩ, nghệ sĩ piano, nhạc trưởng Johannes Brahams (người Đức) hay nhạc sĩ, nghệ sĩ piano Hans Guido Freiherr Von Bülow (người Đức).

Johannes Brahams là nhà soạn nhạc thuộc trường phái âm nhạc lãng mạn, đồng thời chịu ảnh hưởng cấu trúc, kỹ thuật nghiêm ngặt của trường phái âm nhạc Baroque và Cổ điển. Từ đó tác phẩm của ông đem đến nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ các nhà soạn nhạc kế nhiệm và đóng vai trò chủ lực/tâm điểm trong những tiết mục hòa nhạc hiện đại hay nhiều chương trình lớn, chuyên nghiệp.

Cộng sự thân thiết cùng thời của ông có thể kể đến là nhà soạn nhạc trứ danh, nghệ sĩ piano Clara Schumann (người Đức) cùng nhà soạn nhạc, nhạc trưởng, nghệ sĩ Violin tài ba Joseph Joachim (người Hungary).

Đặc biệt, Johannes Brahams đã được giới phê bình âm nhạc xếp vào bộ ba chữ “B” huyền thoại có đóng góp quan trọng cho nền âm nhạc TK 17 – TK 20 cho đến nay là Johann Sebastian Bach (thời kỳ Baroque) và Ludwig van Beethoven (thời kỳ cuối Cổ điền & tiền lãng mạn).

Là người theo chủ nghĩa cầu toàn (hoàn hảo), Johannes Brahms đã lựa chọn, tìm nguồn cảm hứng sáng tác & biểu diễn trên đàn Ritmüller khi sống tại thành phố Göttingen (Đức). Nhiều tác phẩm được sáng tác ngay tại phòng hòa nhạc của Ritmuller như: Piano Concerto No. 1 in D minor, Op. 15.

Chính ông đã thốt lên rằng: Nếu như chiếc đàn Ritmuller thiếu đi sự chăm chút tỉ mỹ & khéo léo của tay nghề chế tác thủ công thì mọi sự sáng tạo & đổi mới của nó chỉ như một âm thanh vô định vang lên trong gió”. Qua nhận định trên chúng ta thật kinh ngạc bởi kỹ nghệ của Ritmuller thời bấy giờ đã đạt đến đỉnh cao của chế tác Piano để làm thỏa mãn & chiếm hữu được trái tim của nhà soạn nhạc cầu toàn, khắt khe như Johannes Brahms.

Điều này một lần nữa được nhấn mạnh và khẳng định bởi nhạc trưởng, nhà soạn nhạc lãng mạn, nghệ sĩ piano cùng thời tài ba Hans Guido Freiherr von Bülow: Từng bộ phận của chiếc đàn Ritmüller đều được chế tác tỷ mỹ, xuất sắc vượt ngoài sự mong đợi của tôi. Thương hiệu Ritmuller sớm muộn gì cũng sẽ trở thành nhà sản xuất Piano hàng đầu tại Đức, một vị trí mà bất kỳ hãng sản xuất piano nào cũng mong muốn đạt được.

Hans Guido Freiherr von Bülow là một trong những nhạc trưởng người Đức xuất sắc nhất thế kỷ 19, hoạt động âm nhạc của công có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thành công hình ảnh một số nhà soạn nhạc lớn thời bấy giờ có thể kể đến Johannes Brahms Richard Wagner. Cùng với Carl Tausig, có lẽ Hans Guido Freiherr von Bülow là học trò thuộc thế hệ đầu tiên nổi bật nhất của nghệ sĩ piano, nhạc trưởng và nhà soạn nhạc bậc thầy người Hungary Franz Liszt sau này cũng là cha vợ của ông; Hans Guido Freiherr von lần đầu tiên đã trình diễn công khai bản Sonata in B minor của Franz Liszt vào năm 1857 và là một trong những nghệ sĩ châu Âu đầu tiên thực hiện lưu diễn tại Hoa Kỳ.

TED SAIGON – ĐỊA CHỈ TIN CẬY, UY TÍN

Mỗi sản phẩm đều được nhà sản xuất dày công nghiên cứu để phục vụ từng đối tượng cụ thể, không gian nhất định, mục đích sử dụng khác nhau. Để chọn cho mình chiếc Piano tốt với giá cả phù hợp, vui lòng liên hệ TED SAIGON để được tư vấn chu đáo, tận tình và đến trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.

Chi nhánh TP.HCM:

  • CS1: 204 Phạm Thái Bường, P. Tân Phong, Quận 7, TP.HCM
  • CS2: 107 Đào Trí, phường Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM

Chi nhánh Hà Nội:

  • CN 01: 74 Trương Công Giai, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

“Chúng tôi, TED SAIGON dưới sự dẫn dắt của Nhà âm nhạc học, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà
luôn sẵn sàng đồng hành cùng Quý vị”

Liên hệ để được hỗ trợ & trải nghiệm: [Hotline - 0836 006 600]